คุณอรจรรยา จันทวรสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท KTBGS ได้เข้ารับการประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการสร้างเสริม สุขภาพ ระดับดีเด่น จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ภายใต้โครงการการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ที่ดำเนินงานโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม(ส.พ.ส.) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Video Conference ในงานมหกรรมสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพออนไลน์: สานพลัง เสริมแรง ขับเคลื่อน สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวนี้ได้รับเผยแพร่แล้วทางเว็บไซต์การเงินธนาคาร

 

ซึ่งเส้นทางการได้มาของประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ ระดับดีเด่น ไม่ใช่เพียงทำตามกระแสความนิยมที่มีหลายคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น แต่ KTBGS ให้ความสำคัญในสุขภาพของพนักงานและนับเป็นอีกมิติที่ควรได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากรให้หันมาใส่ใจ สุขภาพ ของตนเองมากขึ้น ไม่ใช่ว่าเพื่อใครแต่เพื่อตัวเอง อย่างประโยคคุ้นหูที่ว่า “อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ”

 

สุขภาพ

 

 

สุขภาพ

 

 

สิงห์อมควัน… เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ KTBGS เห็นว่าสามารถเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนพนักงานที่ต้องการลด ละ เลิก บุหรี่ อ้างอิงจากฐานการทำแบบสอบถามข้อมูลด้านสุขภาพของพนักงานนั้นชี้ว่ามีผู้ติดบุหรี่เป็นอันดับต้นๆ จากจำนวนประชากรในสำนักงานใหญ่ จึงทำให้ HR ไม่ลังเลเลยที่จะเริ่มดำเนิน “โครงการ 2 มือลดบุหรี่ สร้างสุขภาพด้วย 1 ใจ” ซึ่งได้จับมือร่วมกับสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม(ส.พ.ส.) โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ส.ส.ส.) ภายใต้แคมเปญแรงงานสุขภาพดี 4.0 โดยมีสมาชิกเป็นอาสาสมัคร ที่มีใจอยากเลิกบุหรี่อยู่แล้ว จึงทำให้บรรยากาศในการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้รับความร่วมมือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจาก ส.พ.ส. ที่มากประสบการณ์ถ่ายทอดความรู้และโทษที่มีผลเสียต่อสุขภาพ และเมื่อที่พนักงานเกิดความตระหนักรู้ อยากที่จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่บริษัทคิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว ส่วนอีกครึ่งทางนั้น ขึ้นอยู่กับความพยายามของตัวพนักงานเอง

 

 

 

 

 

คุณสืบพงษ์  ทองนิ่ม ซุปเปอร์ไวเซอร์ ส่วนสถานที่และควบคุมยานพาหนะ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ สารภาพความรู้สึกให้ฟังว่า…

“ต้องมองหากิจกรรมอื่นๆ ทำ เพื่อเบี่ยงเบนอาการอยากสูบ เช่น ดมยาดม เล่นเกม แต่ก็อีกแหละในขณะที่เรากำลังเลิก เมื่อได้กลิ่นบุหรี่ขณะเข้าห้องน้ำหรือเดินผ่านจุดสูบบุหรี่ ด้วยความเป็นควันบุหรี่มือสองทำให้เราเกิดอาการอยากสูบ จึงต้องใช้ความอดทนยากลำบาก แต่ก็ภูมิใจที่ผ่านมาได้”

 

 

 

 

ซึ่งแอดมินแอบได้ยินมาว่านอกจากเรื่องบุหรี่แล้ว พี่สืบเองยังคิดว่าการงดดื่มเหล้าแอลกอฮอล์ 9 เดือน แทน 3 เดือนในช่วงเข้าพรรษา น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งนับเป็นความคิดที่ดูแปลกไปหน่อย แต่ถ้าทำได้เวิร์คเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรเพื่อจะทำให้สุขภาพ ตัวเองดีขึ้น แอดมินขอสนับสนุนเอาใจช่วยเสมอ

 

 

 

 

นอกจากนี้ทีม HR มีกิจกรรมเสริมสุขภาพเพื่อให้เพื่อนพนักงานคนอื่นๆ ได้เข้าร่วม โดยกิจกรรมล่าสุดที่ได้รับความนิยมมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก นั่นก็คือกิจกรรมเดิน-วิ่ง  90 วัน 180 โล ที่ต่อเนื่องมาจาก 90 โล ในครั้งแรกที่นักวิ่งบอกว่าระยะพิชิตน้อยไป!! โดยกติกาคือทุกคนสามารถออกกำลังกายที่ไหนก็ได้ เพียงแค่ส่งระยะกิโลเมตรที่วิ่งได้ในแต่ละวัน ส่งมาสะสมจนครบ นอกจากได้พิชิตรางวัลแล้ว ยังชนะใจตัวเองแถมได้ สุขภาพ ที่แข็งแรงกลับคืนมา

 

 

สุขภาพ

 

 

ซึ่งมีอีกหลายกิจกรรมที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัท KTBGS ได้คว้าประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ ระดับดีเด่น เรียกได้ว่าเป็นรางวัลที่ประกอบไปด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งพนักงานที่ตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรม ผู้บริหารพร้อมเจ้าหน้าที่ HR และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ช่วยผลักดันให้เกิดขึ้น ด้วยเป้าหมายอยากให้พนักงานของ KTBGS มีสุขภาพที่ดีขึ้นไปด้วยกัน