พวกเรามีโหลสัก 6 ใบอยู่ที่บ้านบ้างไหม จะเชื่อไหมถ้าแอดมินบอกว่าพวกเราจะมีเงินใช้จ่ายได้ดีขึ้นได้ด้วยการมีโหลเหล่านี้ ยังไม่ต้องเชื่อก็ได้ อยากให้อ่านดูแล้วไปลองทำ

 

มันมีทฤษฎีการแบ่งเงินโดยใช้ โหล 6 ใบ ของคุณ T. Harv Eker อยู่ แบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ เพื่อไว้ใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ ว่ากันว่าถ้าทำตามแล้ว พวกเราจะจัดการเรื่องเงินได้ดีขึ้น แต่ละโหลมีขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากันสำหรับแบ่งเงินไว้ใช้ในเรื่องต่างๆ วันนี้ขอมาเล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ ในแบบพวกเรา KTGS ดังนี้

 

โหล ที่ 1 “ปัจจัย 4” เป็นโหลใบใหญ่สุด ใช้สำหรับชีวิตประจำวัน ค่ากินอยู่ พูดง่ายๆ คือเงินใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นอย่างปัจจัย4 ทั้งหมด เงินเดือนเกินครึ่งควรใช้กับสิ่งเหล่านี้ สิ่งที่มีผลต่อการใช้ชีวิตของเราโดยตรง สิ่งที่ขาดไม่ได้ ถ้าขาดแล้วจะทำให้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก

โหลอีก 5 ใบที่เหลือ ขอโหลขนาดเล็กกว่าโหลใบที่ 1 สัก 5 เท่าเลยนะ เป็นใบเล็กๆ เพราะจะใช้บรรจุเงินน้อยกว่าเยอะๆ เลย

 

โหล ที่ 2 “รางวัล” ทำงานเหนื่อยหนักไม่น้อยอยู่แล้ว ควรมีรางวัลระหว่างทางให้ตัวเองมีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ ต่อไปด้วย ไว้ใช้ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ ไปเที่ยว แต่แน่นอนว่านี่เป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีมากกว่าจะมีประโยชน์จริงจัง เพราะฉะนั้นโหลนี้จึงมีให้ใช้จ่ายพอเป็นสีสัน

 

โหล ที่ 3 “เงินงอกเงย” หยอดไว้เพื่อนำไปเพิ่มมูลค่าให้กับเงินที่มีอยู่ ถ้าฟังดูยุ่งยากเกินไปว่าจะทำอย่างไรให้เงินเพิ่มขึ้นได้ อาจเริ่มจากอะไรง่ายๆ ก่อน เช่น การฝากเงินประจำรายเดือนกับธนาคารที่ได้ดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากออมทรัพย์ หรือการซื้อสลากออมสินที่มีโอกาสถูกรางวัลเพิ่มเติมนอกเหนือจากดอกเบี้ยที่ได้รับ

 

โหล ที่ 4 “พัฒนาตัวเอง” พวกเราควรใช้จ่ายเพื่อพัฒนาตัวเองด้วย เพื่อให้ตัวเองดีขึ้นยิ่งกว่านี้ในวันข้างหน้า เงินในโหลนี้อาจนำไปซื้อหนังสือความรู้อ่าน จ่ายค่าสมัครเรียนหรือเข้าอบรมในเรื่องที่ตัวเองสนใจ ความคาดหวังคืออะไรก็ตามที่พวกเราจ่ายเงินไปเพื่อให้สุดท้ายแล้วพวกเรามีความรู้หรือทักษะเพิ่มเติมที่อาจช่วยพวกเราในอนาคต

 

โหล ที่ 5 “เพื่อระยะยาว” พวกเราย่อมมีแผนอะไรบางอย่างในอนาคตที่อาจต้องใช้เงินก้อน หรือมีเหตุไม่คาดคิดที่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก โหลนี้จะมีเผื่อไว้แล้วให้กับพวกเรา ขอเพียงมาหยอดเงินสะสมไว้ในทุกเดือนๆ โดยไม่นำออกไปใช้เสียก่อน

 

โหล ที่ 6 “เพื่อการให้” คนเราจะมีความสุขได้ก็ด้วยการแบ่งปันให้ผู้อื่น การบริจาคเพื่อข่วยเหลือสังคมจะส่งผลต่อจิตใจของพวกเรามากเกินกว่าจำนวนเงินที่ให้ไป จึงมีโหลนี้อยู่ด้วย ไว้เป็นเงินสำหรับทำบุญ บริจาคที่จะทำให้จิตใจของพวกเราเบิกบาน

 

 

โหล ช่วยเก็บเงิน

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับโหลทั้ง 6 ใบ แต่สุดท้ายนี้ แอดมินอยากบอกพวกเรา KTGS ทุกคนว่าถึงอย่างไร โหลก็คือโหล ถ้าทุบแตก เอาเงินไปใช้หมด ทุกอย่างก็จบอยู่ดี สิ่งสำคัญจริงๆ คือวินัยในการจัดการเงิน แบ่งเงินสำหรับการใช้จ่ายต่างๆ และไม่คิดล้มเลิกแม้ทำพลาดไปบ้างในบางครั้ง อาจใช้จ่ายเกินกว่าที่แบ่งไว้ อาจเผลอใช้โดยไม่ได้คิดแยกส่วน แต่เริ่มต้นใหม่ ทำให้ดีขึ้นได้เสมอ

 

ถ้าทำก็ยังมีโอกาสได้ดังหวัง แต่ถ้าไม่ทำแล้วจะเอาอะไรมาหวัง

 

ขอบคุณเวกเตอร์: www.freepix.com