เคยไหมที่ใช้เวลาติดตามข่าวหรือเรื่องราวของคนอื่นในแต่ละวันเยอะมาก รู้ตัวอีกทีก็เสียเวลาไปเป็นชั่วโมงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตามอ่านจากในอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย หรือแหล่งอื่นๆ ทั้งข่าวเหตุด่วนเหตุร้าย ข่าวดารา และเรื่องเพื่อนหรือคนรู้จักของพวกเราไปทำอะไรที่ไหน แอดมินขอถามคำถามหนึ่ง อาจฟังดูแรงสักหน่อย แต่อยากชวนให้ทุกคนคิด เพราะการใช้เวลาไม่น้อยเลยในแต่ละวันเพื่อติดตามข่าวหรือเรื่องราวของคนอื่นและทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ ควรได้อะไรตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่า คำถามคือ เรื่องเหล่านั้นรู้แล้วเกิดประโยชน์กับชีวิตพวกเราอย่างไร ช่วยให้ชีวิตพวกเราดีขึ้นหรือไม่

 

หนังสือ Stop reading the news ของ Rolf Dobelli พูดถึงการควรหยุดใช้เวลาติดตามข่าวสารต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ แอดมินจึงขอนำบางส่วนมาเล่าให้ฟัง

 

สังเกตไหมว่าข่าวสารและเรื่องราวของคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่ทันเหตุการณ์ได้ง่ายเหลือเกิน ข่าวเด่นข่าวหนึ่งมักมีการนำเสนอออกสื่ออยู่ไม่กี่วัน แล้วก็มีข่าวใหม่เข้ามาเป็นข่าวเด่นแทน หรือเรื่องราวเพื่อนพวกเราทำอะไรที่ไหนวันนี้ พรุ่งนี้เพื่อนก็ทำอย่างอื่นไปที่อื่นแล้ว สิ่งที่พวกเรารู้ตกยุคเร็วมาก เหมือนการเสียเวลาติดตามเรื่องราวที่ไม่กี่วันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอยู่ตลอด ข่าวและเรื่องราวของคนอื่นส่วนใหญ่แล้วมักไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับพวกเราโดยตรงด้วย ดาราคนนั้นจะคบกับใคร พวกเรารู้แล้วได้อะไร มีผลต่อชีวิตของพวกเราอย่างไรบ้าง พวกเราอาจแค่สนุกกับการได้ติดตามเท่านั้นหรือเปล่า แต่ถ้าต้องการความสนุกจริงๆ พวกเราใช้เวลาไปกับกิจกรรมเพื่อความสนุกจริงจังไปเลยไม่ดีกว่าหรือ อย่างการดูหนังฟังเพลงที่เป็นการพักผ่อนเต็มที่ไปเลย

 

ข่าวต้องมีประเด็นบางอย่างจึงจะเป็นข่าว เรื่องราวของคนอื่นก็เผยแพร่ด้วยจุดประสงค์บางอย่าง ไม่ใช่เรื่องราวปกติที่พวกเราพบเห็นในชีวิตประจำวัน หากติดตามมากๆ พวกเราจะเข้าใจภาพรวมของสังคมและผู้คนไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่นถ้าตามข่าวอาชญากรรมมากๆ จะหวาดระแวงทั้งที่รอบตัวพวกเราอาจไม่ได้มีปัญหาอะไร หรือเห็นคนในโลกโซเชียลมีเดียมีความสุขกันมากเหลือเกิน อาจรู้สึกว่าชีวิตพวกเราแย่ ทั้งที่จริงพวกเขาอาจยิ้มแย้มแค่ตอนถ่ายรูปเพื่อโพสต์เท่านั้นและชีวิตจริงๆ ไม่ได้ดีไปกว่าพวกเราก็เป็นได้

 

 

รู้จักตัวเอง มากพอแล้วหรือยัง

 

 

ถ้าไม่ติดตามข่าวและเรื่องราวของคนอื่นเลย ใครคุยอะไรก็ไม่รู้เรื่องกันพอดีน่ะสิ พวกเราอาจคิดอย่างนี้ แอดมินอยากบอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องนั้น เพราะถ้าเป็นข่าวที่ใหญ่จริงๆ หรือเกี่ยวข้องกับพวกเรา ถึงไม่ติดตามก็จะรู้ จะมีคนพูดกันเยอะแยะไปหมด พวกเราจะรู้อยู่ดี  ส่วนเรื่องที่มาไม่ถึงหูพวกเราก็แปลว่ามันไม่ได้สำคัญขนาดนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับพวกเราขนาดนั้น จึงไม่จำเป็นต้องรู้

 

พวกเราควรรู้ข่าวและเรื่องราวของคนอื่นให้น้อยลง แต่ควรรู้เกี่ยวกับตัวเองให้มากขึ้น รู้ว่าพวกเราเป็นคนอย่างไร ชอบไม่ชอบอะไร อยากให้อนาคตเป็นอย่างไร และวันนี้พวกเรายังต้องพัฒนาและทำอย่างไรบ้างจึงจะไปถึงอนาคตที่ต้องการ พวกเราใช้เวลาคิดเพื่อตัวเอง ทำเพื่อตัวเองมากพอหรือยัง

 

อ่านบทความนี้จบ พวกเรา KTGS น่าจะมีเวลามาคิดและทำเพื่อตัวเองให้มากขึ้นแล้ว ก็โดยการใช้เวลาที่เคยติดตามข่าวและเรื่องราวของคนอื่นมาเป็นเวลารู้จักกับตัวเองให้มากขึ้น

 


 

ช่องทางติดตามข่าวสาร

Facebook Page: KTBGS
Line Official: @KTGS

สนใจสมัครงาน

อัพเดทตำแหน่งได้ที่นี่ เว็บไซต์-ตำแหน่งงานที่เปิดรับ  หรือ Facebook KTGS รับสมัครงาน

โทร.02-791-9863 หรือ 9864

 

ขอบคุณภาพ

www.freepik.com