ช่วงเวลาที่โควิด-19 แพร่ระบาดยาวนานเป็นปีๆ แล้ว มีช่วงที่ดีขึ้นบ้างสลับกับช่วงที่มีมาตรการคุมเข้ม  พวกเราอยู่กับสถานการณ์นี้มาตลอด ยอมรับเป็นความปกติใหม่ แต่ก็ต้องปรับตัวหลายอย่าง บ่อยครั้งย่อมรู้สึกอึดอัด

 

วันหยุดต้องเดินทางให้น้อย อยู่บ้านให้มากเพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค  เศรษฐกิจไม่ดี กังวลเรื่องการใช้จ่าย แต่ขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกอยากซื้อของที่อยากได้เพื่อคลายเครียด มีความสุขบ้างเท่าที่จะมีได้ในสถานการณ์แบบนี้

 

การเก็บออมเป็นแนวคิดที่ดีเสมอมา สะสมเงินไว้ใช้ในอนาคต แต่ปัจจุบันถ้ามีใครมาบอกให้พวกเราออมเงินในเวลานี้ พวกเราอาจรู้สึกไม่ดี เพราะการเงินก็ฝืดเคืองอยู่แล้ว ไหนจะยังเครียด อยากผ่อนคลายอีก หามาได้ก็อยากใช้จ่ายซื้อความสบายใจให้ตัวเองบ้าง ไม่ใช่มีชีวิตอยู่เพื่อวันข้างหน้ามากจนวันนี้ไม่มีความสุขเลย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าพวกเราต้องมีเงินเก็บไว้เผื่อกรณีต่างๆ ที่ไม่คาดคิด มีความจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วนขึ้นมา ถ้าตอนนี้เหลือเก็บได้น้อยสักหน่อยก็ไม่เป็นไร แต่ก็ยังต้องพยายามอยู่บ้างเพื่อตัวพวกเราเอง

 

เรื่องการเงินของพวกเรา ไม่มีใครตัดสินใจได้ดีเท่ากับตัวของพวกเราเอง

 

พวกเรารู้ดีที่สุดว่าตัวเองมีรายได้เท่าไร รายจ่ายประจำมีอยู่เท่าไร เหลือสำหรับซื้อสิ่งที่อยากได้แค่ไหน และสิ่งที่อยากได้มีคุณค่าในความรู้สึกพวกเราแค่ไหน ตอนซื้อสิ่งที่อยากได้ก็คิดมาแล้วแหละว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ซื้อตั้งแต่แรก ความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เงินของพวกเรา ความชอบของพวกเราตัดสินใจกันได้เอง แต่สุดท้ายแต่ละเดือนก็ต้องไม่ติดลบนะ

 

 

แนวคิดการใช้ จ่าย

 

 

ถ้าใช้จ่ายเกินตัวจะลำบาก ถึงมีความสุขพิเศษเพราะได้ใช้เงินซื้อหลายๆ อย่าง แต่ไม่นานความทุกข์จะตามมา เพราะต้องรอวันเงินเดือนออกอย่างใจจดใจจ่อ ชีวิตที่ใช้เงินเดือนชนเดือน ใจจะกังวล ทำสิ่งต่างๆ ก็ไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่เพราะความคิดมักวนกลับไปห่วงเรื่องปากท้อง สร้างความไม่สบายใจให้กับตัวเอง

 

ถ้าฝืนอด ไม่ยอมใช้จ่ายมากๆ ก็ทุกข์ อาจเก็บเงินได้ตามเป้า แต่บีบบังคับการใช้ชีวิตแต่ละวันให้กินน้อย ซื้อของราคาไม่แพง บางอย่างแม้อยากได้แต่ก็ห้ามใจไว้ไม่ซื้อเลย พวกเราจะทนแบบนั้นไปได้อีกนานแค่ไหน และจะดีได้อย่างไรหากรู้สึกทรมาน  สุดท้ายถ้าทนไม่ไหวขึ้นมา ทีนี้จะกลายเป็นใช้จ่ายกระหน่ำแบบไม่คิดเลยด้วยซ้ำ เพราะอัดอั้นมานาน

 

แอดมินจึงอยากชวนทุกคนที่ KTGS ให้หันมาใช้จ่ายแต่พอดีในแบบของพวกเราเอง ใช้จ่ายให้มีความสุข ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองภายหลัง แต่ก็อย่าฝืนอดออมมากเกินไปด้วยนะ

 

ใจดีกับตัวเองหน่อย แต่ก็ต้องใช้จ่ายอย่างมีสติเสมอ

 

ขอบคุณเวกเตอร์: www.freepix.com