อุบัติเหตุ เหตุการณ์ไม่คาดฝัน สถานการณ์ฉุกเฉิน ภัยต่างๆ รอบตัว ล้วนฟังแล้วไม่ค่อยเป็นสิ่งที่ใครอยากพบเจอ แต่ถ้าเมื่อตกไปอยู่ช่วงเวลาแบบนั้นก็ต้องพยายามเอาตัวรอดให้ได้ ใครจะรู้! ถนนหนทางที่ใช้อยู่เป็นประจำอาจมีโจรคอยดักปล้นชิงทรัพย์อยู่ เพราะเราจะไม่รู้ตัวเลยเมื่อถูกคนร้ายซุ่มดูอยู่ในมุมมืด สิ่งแรกที่ต้องมีเมื่อตกในสถานการณ์เสี่ยงคือ สติ แล้วเสริมด้วยอุปกรณ์ ป้องกัน ตัวพื้นฐานตัวช่วยที่ทำให้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น แอดมินขอแบ่งเป็น หมวดใหญ่ๆ ดังนี้

 

 

ไอเทม ป้องกัน ตัวมีไว้ใช้ยามฉุกเฉิน SOS

 

 

หมวดสิ่งของมีคม เช่น  มีดพก, คัตเตอร์, กรรไกร, ตะไบขัดเล็บ, ปากกาหัวแหลม เป็นต้น ซึ่งคนใช้เองก็ต้องมั่นใจในการเลือกใช้เป็นอาวุธ ป้องกันตัว ไม่อย่างนั้นแล้วอาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองได้ แทนที่มีไว้เพื่อให้รอดปลอดภัย

 

หมวดสเปรย์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น น้ำหอม, สเปรย์แอลกอฮอล์ หรือสารทำให้แสบตา เช่น พริกป่น, พริกไทย, ยาดมยาหม่อง เป็นต้น ใช้เมื่ออยู่ในระยะประชิดตัวและมีเวลาเพียงพอในการเปิดใช้งานฉีดใส่คนร้าย

 

หมวดไฟฉายป้องกันตัว ต่างจากไฟฉายปกติทั่วไปด้วยที่ความสว่างของไฟฉายแรงสูงบางตัวอาจทำให้ดวงตามืดบอดได้ชั่วคราว ทำให้เราสามารถวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้ หรือตัวด้ามจับที่เป็นกระบอกมีความแข็งแรงสามารถใช้แทนไม้ตีผู้ร้ายได้เหมือนกัน

 

หมวดอุปกรณ์ส่งเสียงขอความช่วยเหลือ ขอแนะนำพวงกุญแจส่งสัญญาณเสียงขอความช่วยเหลือ (personal alarm) เป็นตัวช่วยที่ดีกว่านกหวีดตรงที่เราไม่ต้องเสียแรงเป่า และด้วยเสียงที่ดังมากกว่า 90-120 เดซิเบล (ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น) ทำให้คนในระแวกใกล้เคียงได้ยินแล้วออกมาดู หรือคนร้ายตกใจเสียงที่ดังจึงถอยหนีไปเอง

 

หมวดสมาร์ทโฟน/สมาร์ทวอช นอกจากใช้โทรหรือส่งข้อความขอความช่วยเหลือแล้ว อย่าลืมใช้บันทึกภาพหรือวิดีโอคนร้ายเพื่อเก็บเป็นหลักฐานส่งให้ตำรวจดำเนินคดี และไม่ให้ผู้อื่นตกเป็นเหยื่อจากคนร้ายอีก

 

ทริคบอกต่อ:  แอดมินหยิบยกตัวอย่าง Application มีติดมือถือไว้ขอความช่วยเหลือ SOS เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยเทคโนโลยีในตอนนี้ เช่น JS100, M-Help Me (ช่วยเหลือคนทั้งมวล), ThaiEMS1669, Police i lert u เป็นต้น หรือแอพ Find My iPhone ที่มีเฉพาะสาวก Apple สามารถค้นหาโทรศัพท์ที่หายไป โดยสั่งการให้เครื่องร้องส่งเสียงหรือทำการล็อคเครื่องจากระยะไกล แล้วยังสามารถแชร์ตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือได้เช่นกัน

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงพอเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ได้เลือกไอเทมอุปกรณ์ ป้องกัน ตัวมีไว้ติดตัวกันบ้างไม่มากก็น้อย เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดไม่ได้บอกเราล่วงหน้า ถ้าตัวเรามีความพร้อมช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับนึงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามการมี สติ ทำให้ผ่านพ้นปัญหาไปได้

 


ช่องทางติดตามข่าวสาร

Facebook Page: KTGS
Line Official: @KTGS

 

สนใจสมัครงาน

อัพเดทตำแหน่งได้ที่นี่ เว็บไซต์-ตำแหน่งงานที่เปิดรับ  หรือ Facebook KTGS รับสมัครงาน

โทร.02-791-9863 หรือ 9864

 

ขอบคุณข้อมูล

www.today.line.me/th/v2/article/R76Knj

www.zipeventapp.com/blog/2021/07/13/emergency-sos-app

www.freepik.com