ในสถานการณ์ช่วงการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก หลากหลายธุรกิจ ความเป็นอยู่ของแต่ละชีวิตต่างได้รับผลกระทบและต้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดต่อไป หรือเรียกว่า ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

 

 

“Work From Home” เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในประเทศไทย หลายอาชีพสามารถทำงานที่บ้านได้ แต่ก็มีอีกหลายอาชีพที่จำเป็นต้องเสี่ยงในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะพวกเขาเลือกไม่ได้เลยที่จะปฏิเสธ การทำงานในสถานที่จริง หลายคนคงนึกถึงอาชีพ หมอ พยาบาล แรงงานก่อสร้าง คนเก็บขยะ… แต่ในสถานการ์เช่นนี้ความสะอาดต้องมาเป็นที่หนึ่งและนั่นคือที่มาของการสัมภาษณ์ครั้งนี้

 

 

 

 

พี่ปราณี ดือขุนทด อาชีพ พนักงานทำความสะอาด หรือ แม่บ้าน ของบริษัท KTBGS เล่าประสบการณ์ทำงาน 20 ปี ที่ผ่านการจับผ้าขี้ริ้ว ไม้กวาด ไม้ถู มานับครั้งไม่ถ้วน เป็นอุปกรณ์คู่กายในการทำมาหากิน มีความรู้สึกรักในอาชีพนี้ การได้ทำความสะอาดเป็นหน้าที่ของเราและต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่งที่นี่ก็เปรียบเหมือนบ้าน แล้วตัวเราเองมีความสุขด้วยที่ได้ทำความสะอาดที่นี่ และไม่เคยอายกับอาชีพนี้เลย

 

 

“ไม่ได้ดูถูกผ้าขี้ริ้วเลย ไม้กวาดก็เหมือนกัน ไม้ถูก็เหมือนกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีครอบครัว สามารถเลี้ยงดูลูกได้”

 

 

 

 

 

 

ช่วงที่โควิด-19 ระบาดรอบแรก ทางบริษัทออกแนวทางปฏิบัติงานมาเพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ และคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวพนักงานเอง ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อขั้นตอนการทำงาน และยิ่งต้องหมั่นดูแลความสะอาดให้มากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้พี่อ่ะเบื่องาน เบื่อมากเบื่อสุดๆ คิดจะออกงาน กะว่าจะไปขายของโดยตรง แต่บุญของพี่รึเปล่าก็ไม่รู้ ที่ยังคงอดทนตั้งใจทำงานที่นี่ต่อไป  เพราะสมัยนี้ขายของก็ไม่เหมือนเมื่อก่อน ขายยากขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อลูกค้าลดลง ถึงแม้งานที่ทำอยู่คือการทำความสะอาด ต้องใช้ร่างกายเรี่ยวแรงในการทำงาน แต่เราก็มีแรงใจมาจากครอบครัวนั่นเองอย่างน้อยเราก็มีงานทำ พูดให้กำลังใจตัวเอง  เอาน่า…สู้ต่อไป! ✌️ คนอื่นเขาอาจจะแย่กว่าเรา นี่ล่ะค่ะเป็นกำลังใจ ถึงจะเบื่อบ้าง ถึงจะเหนื่อยบ้าง แต่ก็ยังมีความสุขที่ได้มีงานทำ

 

 

 

 

อยู่ที่ KTBGS นี้มา 20 ปี มีงานทำ มีเงินเดือน แล้วก็มีครอบครัว จะไม่โชคดีได้ไง บ้านก็อยู่ตรงนี้ ที่ทำงานก็อยู่ตรงนี้  ต่อให้บางคนที่เขามีเงินเยอะกว่าพี่ พี่คิดว่าเขาอาจจะไม่มีความสุขเท่าพี่ก็ได้

 

 

 

 

หมายเหตุ: บทความนี้ถอดมาจากการสัมภาษณ์จริง ซึ่งทำให้มีการปรับประโยคขยายความเพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

 

 

สนใจสมัครงาน
อัพเดทตำแหน่งได้ที่นี่ เว็บไซต์-ตำแหน่งงานที่เปิดรับ  หรือ Facebook KTBGS รับสมัครงาน
โทร.02-791-9863 , 062-875-5400