หลายคนคงได้วาดภาพชีวิตหลังเกษียณฯ ที่สุดแสนจะสบาย เกษียณสุขไร้กังวล มีลูกหลานดูแลเลี้ยงดู อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ไป แต่ถ้าขาดการวางแผนเตรียมตัวมาอย่างดี ฝันหลังเกษียณคงไม่เป็นจริง

 

การเตรียมความพร้อมมองเส้นชีวิตของตัวเองแบบยาวๆ แบ่งช่วงชีวิตให้เหมาะสมตามกำลังของตัวเอง น่าจะเป็นทางออกที่ดีในการวางแผนชีวิต เก็บเงิน ของตัวเอง

 

 

 

 

 

 

จากภาพ หากเริ่ม เก็บเงิน เดือนละ 1,000 บาท ตั้งแต่อายุ 22 ปี จนถึงเกษียณอายุ 60 ปี(ตามเกณฑ์ปกติ) คิดคำนวณคร่าวๆ จะมีเงินใช้ชีวิตหลังเกษียณ 456เดือน x 1,000 = 456,000 บาท คุณคิดว่าเงินก้อนนี้สามารถใช้จนถึงอายุ 80 ปีอย่างสบายๆ ได้หรือไม่? แล้วด้วยเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าไปมาก ทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น เงินที่เตรียมไว้หลังเกษียณต้องไม่น้อยกว่า 20 ปี แล้วเงินในบัญชีของคุณมีพอแล้วหรือยัง?

 

ถึงแม้จะไม่รู้อนาคตของตัวเองเป็นเช่นไร แต่เราสามารถวางแผนชีวิตตัวเองในอนาคตได้

 

แอดมินมีสูตรคำนวนเงินออมแบบ ฟรีๆ อ้างอิงจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ที่ KTBGS ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งใน บริษัทนำร่องโครงการ Happy Money ลองทดสอบกันดู แล้วจะรู้ว่าเงินก้อนที่มีอยู่ในมือกับชีวิตหลังเกษียณฯ อย่างที่ฝันไว้ สามารถเป็นจริงได้รึเปล่า

 

สูตรที่1 คำนวณเงินออมที่จะมีตอนเกษียณ จะเป็นข้อมูลส่วนตัวพื้นฐาน ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด เลื่อนหาฟอร์มคำนวณไกลหน่อยแต่ไม่เกินความตั้งใจของเพื่อนๆหรอกคะ นอกจากนี้มีสูตรคำนวณเงินออมที่ต้องเตรียมไว้ใช้หลังเกษียณ ลองคลิกเล่นดูนะคะ

 

สูตรที่2 ออมเท่าไรพอใช้เกษียณ  ใช้ข้อมูลประกอบการคำนวณเยอะหน่อย ทำให้รู้ว่าต้องมีเงินเท่าไรถึงจะเพียงพอต่อชีวิตหลังเกษียณอย่างสบายๆ แอดมินว่าเหมือนตรวจดวงชะตา ถ้าอยากดูให้แม่นต้องรู้ตกฟาก ถ้าอยากรู้ว่าออมเท่าไหร่ ต้องลองสูตรนี้ค่ะ

 

 

นอกจากนี้ อย่าลืมคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อที่มีผลทำให้มูลค่าของเงินลดลง หรือพูดง่ายๆ ให้เข้าใจได้ว่า ของที่เคยราคา 20 บาท อาจจะไม่ใช่ราคานี้ในอนาคต ดังนั้นการวางแผนทางการเงินต้องให้ความสำคัญกับอัตราเงินเฟ้อนี้ด้วย

 

 

 

 

หลายคนในที่นี้อาจจะคิดว่าเรื่องการวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งที่ไกลตัว ตอนนี้ขอใช้ชีวิตสนุกๆ เกินลิมิตไม่คิดถึงอนาคตไปก่อน เรื่อง เก็บเงิน เก็บทองค่อยว่ากัน แต่กว่าจะรู้ตัวบางคนอายุก็เข้าเลขหลักสี่เสียแล้ว ครั้นจะเร่งเก็บเร่งออมเพื่อให้ได้ตามที่อยากมีอยากเป็นคงจะหืดขึ้นคอกันพอดี

 

จะดีกว่าไหมหากเริ่มรู้จักการวางแผนทางการเงิน ลงมือทำตั้งแต่เนิ่นๆ ขยันทำงานไป เก็บเงินไป เที่ยวสนุกบ้างในบางครั้ง ลงทุนอย่างมีสติในโอกาสที่เหมาะสม บั้นปลายชีวิตหลังเกษียณคงจะมีความสุขมิใช่น้อย

 

อย่าให้คำว่า“รู้งี้!! เก็บเงิน ซ่ะตั้งแต่ตอนนั้น” เข้ามาทำร้ายชีวิตหลังเกษียณที่วาดฝัน