ในการ์ตูนโคนันมักพูดตอนไขคดีที่สืบว่า “ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และฆาตกรที่ฆ่าก็คือ…” แล้วก็เอ่ยชื่อคนร้ายออกมา วันนี้แอดมินอยากชวนพวกเรา KTGS มาลองเป็นนักสืบกันดูบ้าง มาสืบคดีฆาตกรรม เงินเดือน ของพวกเรา

 

พวกเราสังเกตไหมว่าเดือนเดือนหนึ่งมีรายได้มา แต่ก็เหมือนรับมาเพื่อจ่ายไป เงินผ่านมา แต่ไม่สามารถเก็บไว้กับตัวได้นาน มีแต่ไหลออกอยู่ตลอด บางทีแทบไม่พอใช้อีกต่างหาก

 

ใครฆ่าเงินเดือนของพวกเรา อาจถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องไขปมปริศนานี้ให้กระจ่าง

 

 

ปมปริศนาใครฆ่า เงินเดือน เรา

 

 

หลักการสืบสวนคดีฆาตกรรม พวกเราต้องเรียงลำดับเหตุการณ์ ใครทำอะไรอยู่ที่ไหนตอนเกิดเหตุ แต่ละคนมีอะไรเป็นแรงจูงใจในการฆ่า การสืบสวน เงินเดือน ที่ตายไปก็เช่นกัน พวกเราต้องเรียงลำดับเหตุการณ์ เงินรับเข้ามาไม่ค่อยมีปัญหาหรอกว่าเข้ามาเมื่อไร แต่เงินจ่ายออกไปตอนไหน เป็นเรื่องอะไรบ้าง นั่นละประเด็น

 

แล้วพวกเราไม่มีพยานให้ไปตามถามได้ง่ายๆ เหมือนคดีฆาตกรรมปกติด้วย ไปไล่ถามไม่ได้ว่าเงินใช้ไปตอนไหนบ้าง ใครก็ช่วยบอกไม่ได้ หรือถึงบอกได้ ก็ไม่น่าจะมีใครบอกได้ดีเท่าตัวพวกเราเอง แต่ให้ความจำดีขนาดไหน ถ้าถามว่าในหนึ่งเดือนที่ผ่านมาจ่ายกับอะไรไปบ้าง ไม่จดไว้ก็จำไม่ได้แน่ การทำบันทึกรายรับรายจ่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ

 

 

บันทึกรายรับรายจ่าย เงินเดือน

อ่านเพิ่มเติมบทความ: มาตรวจเช็ค สุขภาพทางการเงิน

 

 

นักสืบอย่างพวกเราจะตามสืบได้จากเบาะแสคือบันทึกนี้ คำนวณตัวเลขได้ว่าใช้เงินไปกับอะไรเยอะ วิเคราะห์ได้ว่าความสำคัญของสิ่งที่ได้มากับเงินที่เสียไปคุ้มค่าหรือไม่

 

อะไรที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปคือผู้บริสุทธิ์ เงินหาได้ต้องใช้ไปกับการดำรงชีวิตด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่ใช้เลย

 

อะไรที่ใช้เงินไปแล้วไม่คุ้มค่าคือตัวการทำร้ายเงินเดือนเรา ต้องพิจารณาว่าจะจัดการอย่างไรดี

 

อะไรที่จ่ายไปเยอะมาก ฟุ่มเฟือยแต่ไม่ค่อยมีประโยชน์คือฆาตกรที่ฆ่าเงินเดือนเรา ต้องคิดแล้วว่าจะหยุดฆาตกรนี้อย่างไร ฆาตกรที่ว่าก็อาจมีมากกว่าหนึ่งอย่างก็ได้

 

คลี่คลายคดี ชี้ตัวฆาตกร ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำๆ เพื่อให้เงินเดือนของพวกเราใช้ไปกับเรื่องที่มีคุณค่า มีความหมายอย่างแท้จริง และมีเหลือเผื่อวันข้างหน้า

 

ขอบคุณเวกเตอร์: www.freepix.com